หน้าหลัก > บทความและรีวิว > มาตรฐานกันน้ำ IP Rating (Ingress Protection)
มาตรฐานกันน้ำ IP Rating (Ingress Protection)
มาตรฐานกันน้ำ IP Rating (Ingress Protection)
02 May, 2024 / By kawathailand
Images/Blog/MsLi0IkB-67.png

มาตรฐานกันน้ำ IP (Ingress Protection)

            ในปัจจุบันมีอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มากมายมาพร้อมกับมาตรฐานการกันน้ำ IP (Ingress Protection) ซึ่งมีหลายระดับการกันน้ำให้เลือก โดยวันนี้ทางเราจะมาอธิบายให้ฟังว่า IP (Ingress Protection) คืออะไร และมีวิธีเลือกอย่างไร

          IP Rating (Ingress Protection) เป็นมาตรฐานการกันฝุ่นและกันน้ำโดยอ้างอิงจากมาตรฐาน IEC 60529 โดย IEC ย่อมาจากคำว่า International Electrotechnical Commission เป็นองค์กรอิสระที่เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2449 ที่กรุงปารีส โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำมาตรฐานระหว่างประเทศ ทางด้านไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นยังดำเนินการจัดทำระบบการตรวจประเมิน เพื่อการรับรองคุณภาพให้กับมาตรฐานของ IEC

            โดย IP จะถูกระบุเป็นตัวเลข 2 ค่า เช่น IP67 เป็นต้น โดยเลขหลักแรกจะแสดงถึงความสามารถในการกันของแข็งหรือว่าฝุ่น และเลขหลักที่สองจะแสดงความสามารถในการกันของเหลวหรือว่าน้ำนั่นเอง

http://wisco.co.th/main/sites/default/files/articles/IP_Protection_Table_700.jpg

 

           ในกรณีที่เจอ IPX4 IPX6 ตัว X หมายถึงไม่ได้ทดสอบ ไม่สามารถระบุได้ มีแต่การทดสอบการกันของเหลวเท่านั้น สำหรับการเลือกหูฟังและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แนะนำดังนี้

IPX4  - กันเหงื่อได้ โดนฝนได้ ใช้ออกกำลังกายได้ แต่อย่าใส่อาบน้ำ

IPX5 - กันเหงื่อได้ โดนฝนได้ ใช้ออกกำลังกายได้ และใส่อาบน้ำได้

IPX7 - กันเหงื่อได้ โดนฝนได้ ใช้ออกกำลังกายได้ ใส่อาบน้ำได้ ใส่ล้างมือได้ จุ่มน้ำได้ แต่ห้ามใส่ว่ายน้ำ

ถ้าใส่ว่ายน้ำจะไม่มีระบุเป็น IP แต่จะมีเขียนว่าใส่ว่ายน้ำได้เลย สามารถเลือกได้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน แต่ไม่จำเป็นต้องเลือกเยอะๆไว้ก่อนเพราะ IPX4 กับ IPX7 สามารถกันเหงื่อได้เท่ากันเลือก IPX4 ก็เพียงพอแล้ว

ข้อควรระวัง  คุณสมบัติการกันน้ำอาจลดลงตามการใช้งานคุณสมบัติการกันน้ำมีไว้เพื่อกันอุบัติเหตุเท่านั้นไม่ควรใส่โดนน้ำแบบจงใจ ยกเว้นอุปกรณ์ที่ระบุไว้ว่าใช้งานได้

 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.